สพป.ชุมพร เขต 1 ขับเคลื่อน 8 จุดเน้น สู่การพัฒนาคุณภาพศึกษาที่ยั่งยืน

วันที่ 9-10 สิงหาคม 2561 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1 นำโดย นางสาวพนอ ทิพย์พิมลรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1 ต้อนรับ “ยายเมี้ยน น้ำหมากกระจาย” จากรายการ “เศรษฐีบ้านทุ่ง” พร้อมทีมงานจากช่อง 3 ที่เดินทางมาถ่ายทำ ประเด็น  “ สพป.ชุมพร เขต 1 ขับเคลื่อน 8 จุดเน้นสู่การพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่ยั่งยืน” ซึ่งได้สัมภาษณ์ และถ่ายทำกิจกรรมต่างๆ ณ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา และโรงเรียนในสังกัด จำนวน 3 โรง ตามประเด็น ดังนี้

– สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1 “การขับเคลื่อนบริหารด้วย 8 จุดเน้นสู่การพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่ยั่งยืน”

  • โรงเรียนบ้านชุมโค “ขับเคลื่อนการบริหารจัดการด้วยหลักการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายตามวิสัยทัศน์ของโรงเรียนเน้นการพัฒนาผู้เรียนในทุกด้านโดยเฉพาะในเรื่องของคุณธรรมจริยธรรมควบคู่ไปกับคุณภาพกาศึกษาโรงเรียนมีการจัดกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ สู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ครูผู้สอนวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล และจัดทำฐานข้อมูลสารสนเทศตามความสนใจและความถนัดของนักเรียนด้วย กิจกรรมต่างๆเราจะเน้นการสร้างแรงจูงใจให้กับนักเรียน ให้เขาเกิดความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ การจัดการเรียนการสอนเราจะเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญให้มีการบูรณาการอย่างหลากหลาย จุดเด่นของโรงเรียนบ้านชุมโค มีแหล่งเรียนรู้ที่อยู่ใกล้โรงเรียนนั่นก็คือวัดถ้ำเขาพลู ทำให้เราได้ใช้ประโยชน์ตรงนี้อย่างจริงจัง ในเรื่องของการเรียนรู้จากสภาพจริง สภาพบรรยากาศธรรมชาติที่อู้ต่อการฝึกให้นักเรียนเกิดทักษะการคิด การสื่อสารและการแก้ปัญหา จากกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ไกด์รุ่นเยาว์ พาเพลิน” ซึ่งได้สัมภาษณ์ และถ่ายทำกิจกรรมต่างๆ ณ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา และโรงเรียนในสังกัด จำนวน 3 โรง ตามประเด็น ดังนี้.
  • โรงเรียนประชานิคม 4 “ขับเคลื่อนการดำเนินงานตาม 8 จุดเน้นของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพรเขต 1 ซึ่งเราจะมีการบูรณาการในทุกจุดเน้นสู่การพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยเฉพาะในเรื่องของการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนประชานิคม 4 มีแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อส่งเสริมให้เค้าได้ลงมือปฏิบัติจริงโรงเรียนวัดดอนทรายแก้ว “ขับเคลื่อนการบริหารจัดการตามหลัก 8 จุดเน้นของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาครูผู้สอนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้จะจัดกิจกรรมรูปแบบ Active Learning ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติและได้ใช้กระบวนการคิดเกี่ยวกับสิ่งที่เขาได้กระทำลงไป เช่น การใช้โครงงานเป็นฐานในการเรียนรู้ PBL  ซึ่งเรามีครูที่มุ่งมั่นต่อการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเน้นการทำกิจกรรมที่สนุกสนาน ถ้าอยากให้เด็กคิดเป็นทำเป็นต้องให้เค้าได้ลงมือปฏิบัติเองด้วย โรงเรียนมีการวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล จึงได้จัดทำแผนพัฒนาเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ จากความร่วมมือร่วมใจของทุกฝ่าย ส่งผลให้โรงเรียนประชานิคม 4 มีคะแนนโอเน็ตสูงกว่าระดับประเทศติดต่อกันตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมาด้วยหลักการบริหารแบบมีส่วนร่วม มีเครือข่ายการพัฒนาร่วมกัน บ้าน วัด โรงเรียน. การดำเนินงานทุกอย่างจึงร่วมคิดร่วมทำและร่วมพัฒนาให้เกิดผลกับผู้เรียนเป็นสำคัญโรงเรียนวัดดอนทรายแก้วเป็นต้นแบบโรงเรียนเศรษฐกิจพอเพียง ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพรเขต เขต 1 มีฐานการเรียนรู้ที่ให้นักเรียนได้ฝึกฝน และเกิดทักษะเกิดความเข้าใจจากการลงมือปฏิบัติจริง ประกอบด้วย จำนวน 11 ฐาน
    -โรงเรียนวัดดอนทรายแก้ว “ขับเคลื่อนการบริหารจัดการตามหลัก 8 จุดเน้นของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาด้วยหลักการบริหารแบบมีส่วนร่วม มีเครือข่ายการพัฒนาร่วมกัน บ้าน วัด โรงเรียน. การดำเนินงานทุกอย่างจึงร่วมคิดร่วมทำและร่วมพัฒนาให้เกิดผลกับผู้เรียนเป็นสำคัญโรงเรียนวัดดอนทรายแก้วเป็นต้นแบบโรงเรียนเศรษฐกิจพอเพียง ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพรเขต เขต 1 มีฐานการเรียนรู้ที่ให้นักเรียนได้ฝึกฝน และเกิดทักษะเกิดความเข้าใจจากการลงมือปฏิบัติจริง ประกอบด้วย จำนวน 11 ฐาน    โรงเรียนวัดดอนทรายแก้ว ส่งเสริมในเรื่องของการพัฒนาด้านการอ่านการเขียน เนื่องจากให้ความสำคัญกับภาษาไทยเป็นหลักในการดำเนินชีวิต ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจของทุกคน ส่งผลให้ได้รับรางวัลระดับดีเด่นระดับประเทศ
© Copyright 2018, All Rights Reserved สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1 60/1 ต.ขุนกระทิง อ.เมืองชุมพร จ.ชุมพร 86190 Tel : 077-576253